Graphic LCD 128x64 [JLX12864G-086]

  • 23 Replies
  • 10557 Views
Graphic LCD 128x64 [JLX12864G-086]
« on: August 30, 2013, 06:40:42 pm »
Project  : Animation Horse Test                                             
Compiler : Arduino 1.5.2                                                   
Board    : Arduino Nano 3.0                                                 
                             
Module   : [JLX12864G-086] Graphic LCD 128x64                               
                                                         
Remark   : Use PROGMEM for Bitmap array                                     

<a href="http://www.youtube.com/v/f5ZYT_KXykM" target="_blank" class="new_win">http://www.youtube.com/v/f5ZYT_KXykM</a>

ถ้าดูไม่ได้ ไปที่ http://www.youtube.com/watch?v=f5ZYT_KXykM

http://www.4shared.com/file/rgSevRW7/Anim_Horse_Test.html

ปล. เป็นการเทสแบบขำๆ นะครับ อย่าคิดมาก
Make it Simple But it Work

*

Offline JENG

  • *****
  • 808
  • รู้ทุกเรื่องเว้นเรื่องจริง
    • View Profile
Re: Graphic LCD 128x64 [Animation Horse Test]
« Reply #1 on: August 30, 2013, 07:31:03 pm »
+1 เยี่ยมฝุดๆ ...  ;D
สามารถติดตาม electoday ได้ที่

Facebook
www.facebook.com/groups/coopmicro

Google+
https://plus.google.com/communities/103482067769375459277

☺☺☺ความรู้ และความฉลาด ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน จะมีประโยชน์อะไร ถ้าฉลาดแต่อยู่ในกะลา☺☺☺

*

Offline zilog

  • **
  • 42
  • Zilog IC
    • View Profile
Re: Graphic LCD 128x64 [Animation Horse Test]
« Reply #2 on: August 31, 2013, 07:48:40 am »
เป็นตัวอย่างที่ดูง่ายดีครับ

Re: Graphic LCD 128x64 [Animation Horse Test]
« Reply #3 on: August 31, 2013, 09:03:40 am »
ขอเรียนถามนิดนึงครับ
การที่ต้องการให้ปรากฏตัวอักษรบน GLCD ที่มีขนาดต่างกัน ในพื้นที่ต่างๆ มันใช้เทคนิคอะไรอ่ะครับ
ความรู้น้อย..เลยไม่รู้จะตั้งต้นอย่างไร
ขอความกรุณาด้วยครับ

Re: Graphic LCD 128x64 [Animation Horse Test]
« Reply #4 on: September 02, 2013, 12:44:52 am »
Graphic LCD 128x64 JLX12864G-086
อ้างอิงจากด้าต้าชีต http://www.jlxlcd.cn/UpFile/2012128171057.pdf

อธิบายได้ไม่ดีต้องขออภัย ด้วยความที่รู้น้อย ผิดถูกตรงไหน ป๋าๆ บอกด้วย ;D



มาดูแนวแกน X กันก่อน (แนวนอน) แสดง 128 pixels
คำสั่ง : 0x10 , 0x00 ตามดาต้าชีต แบ่งออกเป็น 8 ช่อง ช่องละ 16 pixels [8x16] จะต้องส่งค่าตำแหน่ง 0x10 – 0x17 (8 ช่องดังกล่าว) และส่งค่าตำแหน่ง 0x00 – 0x0f (16 pixels) เพื่อไปยังตำแหน่งที่จะแสดงผล





ส่วนแนวแกน Y  (แนวตั้ง) แสดง 64 pixels
แบ่งข้อมูลออกเป็น page 0-7 (page ละ byte) จะได้ 8x8
คำสั่ง : 0xb0 - 0xb7 ตามดาต้าชีต แบ่งออกเป็น 8 page
gotoXY ไปยังตำแหน่งที่จะแสดงผล จะต้องส่งคำสั่งตำแหน่งไปก่อน ค่าเริ่มต้นตำแหน่ง 0, 0
จะอยู่ที่ 0x10, 0x00 ตามแนวแกน X และ 0xb0 ตามแนวแกน Y
ตัวอย่าง ต้องการแสดงจุดที่ตำแหน่ง 56, 9 จะต้องส่งคำสั่ง
0x13 ได้มาจาก (56/16) + 0x10
0x08 ได้มาจาก (56%16) + 0x00 ตามแนวแกน X และ
0xb1 ได้มาจาก (9/8) + 0xb0 ตามแนวแกน Y
แล้วส่งค่าดาต้า 0x80 (10000000)


to be continued…
Make it Simple But it Work

Re: Graphic LCD 128x64 [Animation Horse Test]
« Reply #5 on: September 02, 2013, 08:06:45 am »
ติดตามด้วยคน ครับ

Re: Graphic LCD 128x64 [JLX12864G-086]
« Reply #6 on: September 02, 2013, 12:18:21 pm »
การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของวีดีโอใหม่ครับ ให้เป็นแบบสาธารณะ

รับทำ PCB ออกแบบและพัฒนา วงจรอิเล็กทรอนิกส์ ไมโครคอนโทรลเลอร์ ระบบ Internet of Things (IoT)
ติดต่อได้ที่ https://www.facebook.com/micro4you หรือแอด Line ID: https://line.me/R/ti/p/%40micro4you

หรือดูรายละเอียดที่ https://www.electoday.com/index.php/topic,17.0.html

Re: Graphic LCD 128x64 [JLX12864G-086]
« Reply #7 on: September 02, 2013, 12:28:36 pm »
มือใหม่ที่อยากจะใช้จอรุ่นนี้ (เพราะราคามันถูก) อาจเป็นปัญหา
เราจะเรียนรู้ไปด้วยกัน
แล้วผมจะทยอยเขียนเพิ่มนะครับ  ;D ;D ;D
Make it Simple But it Work