กำจัด น้ำยากัดปริ้นท์ อย่างไร ?

  • 9 Replies
  • 8307 Views
*

Offline MicroX

  • *****
  • 219
    • View Profile

อีกมุมมองหนึ่งเพื่อลดการกำจัด กรดกัดปริ้น คือทำอย่างไรให้ใช้กรดกัดปริ้นไปนานๆ
กรดกัดปริ้นประเภทเฟอริคคลอไรด์ (FeCl3) สามารถนำมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง
พอใช้ไปนานๆ ระยะเวลาในการกัดจะประมาณ 20-25นาที ที่อุณหภูมิห้อง พอรับได้
กรดเฟอริคคลอไรด์ กัดได้นุ่มนวลทำให้ PCB เส้นเล็กๆ ไม่ขาดง่าย
ผมเองก็ใช้ทำ PCB ต้นแบบมานาน ประมาณ 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง
หากไม่ใช้ทำ PCB เป็นอาชีพแล้ว ก็จะใช้ประมาณนี้ ผมใช้มา 7-8 ปีแล้ว
ถ้าปฏิบัติให้ถูกวิธีครับ

การใช้งาน
- เวลากัดกรดให้ทำแบบคว่ำหน้า หรือตะแคงข้าง (ไม่ควรใช้หงาย) ทองแดงที่ถูกกัดแล้วจะหนักและจะจมลงสู่ด้านล่าง เดิมใช้เทปสองหน้าติด แต่จะหลุดง่าย ตอนหลังใช้แท่งกาวร้อน ใช้ไฟแช๊คลนพอร้อนติดเอา ใช้ได้หลายครั้งพอมันสกปรกค่อยปาดทิ้ง เปลี่ยนใหม่


ใช้ไฟแช๊คลน

วิธีติดด้วยแท่งกาวร้อนเพื่อให้ PCB คว่ำหน้า


ให้กรดท่วมหลัง PCB เล็กน้อย

- เริ่มแรกแช่แผ่น PCB สัก 1 นาที แล้วยกขึ้นมาดู  ใช้พู่กันทำความสะอาดบริเวณทองแดง ว่ากรดกัดดีหรือไม่
(พู่กันไม่ควรมีปลอกโลหะ ผมใช้ถอดปลายพู่กันไปเสียบกับพลาสติคก้านลูกโปร่ง) สังเกตุจากทองแดงจะดูด้านๆ
หากมีส่วนที่กรดไม่กัด เมื่อทิ้งไว้นานๆ จะทำให้กรดกัดเข้าด้านข้างของส่วนที่กัดไปแล้ว ทำให้ลายปริ้นไม่คม



ข้อควรปฏิบัติ
- ล้างมือ, PCB, และอุปกรณ์ให้สะอาดปราศจากไขมัน เพราะถ้ามีไขมันลงไปมันจะรวมตัวเป็นฝ้า
หากพบกรดเป็นฝ้า ให้นำไปกรองด้วยผ้ากรองก่อนนำมาใช้ใหม่


ลักษณะกรดที่เป็นฝ้า

- อย่าให้มีโลหะอื่นใดลงไปในกรด นอกจากทองแดง โดยเฉพาะระวังอลูมิเนียม ให้มากๆ เพราะจะทำให้เกิดความร้อน และทำให้กรดเสื่อมไว
- พอกัดทองแดงไปจำนวนมากๆ สักพักมันจะตกผลึก ให้เทกรดออกแล้วนำไปกรอง ล้างภาชนะให้สะอาดแล้วนำมาใช้ใหม่
อาจต้องเติมน้ำ หรือกรดใหม่เพิ่มเพื่อให้ระดับตามที่ต้องการ




ลักษณะของผลึกทองแดง เมื่อใช้กัดไปนานๆ

- จัดเก็บโดยมีฝาปิดมิดชิด ไม่ให้น้ำระเหย และป้องกันฝุ่นละออง

เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่ครับ ผมเองปฏิบัติตามนี้ใช้ได้นานทีเดียวครับ



*

Offline zero

  • **
  • 72
    • View Profile

อีกมุมมองหนึ่งเพื่อลดการกำจัด กรดกัดปริ้น คือทำอย่างไรให้ใช้กรดกัดปริ้นไปนานๆ
กรดกัดปริ้นประเภทเฟอริคคลอไรด์ (FeCl3) สามารถนำมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง
พอใช้ไปนานๆ ระยะเวลาในการกัดจะประมาณ 20-25นาที ที่อุณหภูมิห้อง พอรับได้
กรดเฟอริคคลอไรด์ กัดได้นุ่มนวลทำให้ PCB เส้นเล็กๆ ไม่ขาดง่าย
ผมเองก็ใช้ทำ PCB ต้นแบบมานาน ประมาณ 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง
หากไม่ใช้ทำ PCB เป็นอาชีพแล้ว ก็จะใช้ประมาณนี้ ผมใช้มา 7-8 ปีแล้ว
ถ้าปฏิบัติให้ถูกวิธีครับ

การใช้งาน
- เวลากัดกรดให้ทำแบบคว่ำหน้า หรือตะแคงข้าง (ไม่ควรใช้หงาย) ทองแดงที่ถูกกัดแล้วจะหนักและจะจมลงสู่ด้านล่าง เดิมใช้เทปสองหน้าติด แต่จะหลุดง่าย ตอนหลังใช้แท่งกาวร้อน ใช้ไฟแช๊คลนพอร้อนติดเอา ใช้ได้หลายครั้งพอมันสกปรกค่อยปาดทิ้ง เปลี่ยนใหม่


ใช้ไฟแช๊คลน

วิธีติดด้วยแท่งกาวร้อนเพื่อให้ PCB คว่ำหน้า


ให้กรดท่วมหลัง PCB เล็กน้อย

- เริ่มแรกแช่แผ่น PCB สัก 1 นาที แล้วยกขึ้นมาดู  ใช้พู่กันทำความสะอาดบริเวณทองแดง ว่ากรดกัดดีหรือไม่
(พู่กันไม่ควรมีปลอกโลหะ ผมใช้ถอดปลายพู่กันไปเสียบกับพลาสติคก้านลูกโปร่ง) สังเกตุจากทองแดงจะดูด้านๆ
หากมีส่วนที่กรดไม่กัด เมื่อทิ้งไว้นานๆ จะทำให้กรดกัดเข้าด้านข้างของส่วนที่กัดไปแล้ว ทำให้ลายปริ้นไม่คม



ข้อควรปฏิบัติ
- ล้างมือ, PCB, และอุปกรณ์ให้สะอาดปราศจากไขมัน เพราะถ้ามีไขมันลงไปมันจะรวมตัวเป็นฝ้า
หากพบกรดเป็นฝ้า ให้นำไปกรองด้วยผ้ากรองก่อนนำมาใช้ใหม่


ลักษณะกรดที่เป็นฝ้า

- อย่าให้มีโลหะอื่นใดลงไปในกรด นอกจากทองแดง โดยเฉพาะระวังอลูมิเนียม ให้มากๆ เพราะจะทำให้เกิดความร้อน และทำให้กรดเสื่อมไว
- พอกัดทองแดงไปจำนวนมากๆ สักพักมันจะตกผลึก ให้เทกรดออกแล้วนำไปกรอง ล้างภาชนะให้สะอาดแล้วนำมาใช้ใหม่
อาจต้องเติมน้ำ หรือกรดใหม่เพิ่มเพื่อให้ระดับตามที่ต้องการ




ลักษณะของผลึกทองแดง เมื่อใช้กัดไปนานๆ

- จัดเก็บโดยมีฝาปิดมิดชิด ไม่ให้น้ำระเหย และป้องกันฝุ่นละออง

เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่ครับ ผมเองปฏิบัติตามนี้ใช้ได้นานทีเดียวครับ




ขอบคุณในคำแนะนำมากครับ เป็นแนวทางที่มีประโยชน์เช่นกัน  :)